Thêm một biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

SKĐS – Một trong những vấn đề hiện đang được dư luận rất quan tâm là việc Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 25/2015/TT-BYT quy định về hòm thư góp ý tại các cơ sở y tế.

Một trong những vấn đề hiện đang được dư luận rất quan tâm là việc Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 25/2015/TT-BYT quy định về hòm thư góp ý tại các cơ sở y tế. Đây là vấn đề được người bệnh và nhân dân kỳ vọng tiếp tục góp phần chấn chỉnh và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của các cơ sở y tế.

Theo đó, hòm thư góp ý sẽ được áp dụng với các cơ sở y tế trong toàn quốc, hòm thư góp ý phải được đặt tại nơi dễ nhận thấy, đông người qua lại, phải thiết kế, in sẵn mẫu thư góp ý với các nội dung cụ thể, thuận tiện cho người dân khi có nhu cầu sử dụng.

Định kỳ 1 lần/1 tuần, cơ sở y tế tổ chức mở hòm thư góp ý vào một thời điểm nhất định, phù hợp do thủ trưởng cơ sở y tế quy định. Việc mở hòm thư góp ý được theo dõi bằng sổ mở hòm thư góp ý. Thành phần mở hòm thư có tối thiểu 3 người, gồm: Lãnh đạo Phòng Tổ chức cán bộ, đại diện Ban Thanh tra nhân dân và đại diện Ban Chấp hành Công đoàn của cơ sở y tế. Trước khi mở hòm thư, những người tham gia mở hòm thư phải kiểm tra khóa hòm thư, nếu phát hiện nghi ngờ về sự an toàn hòm thư thì phải báo cáo thủ trưởng cơ sở y tế biết để có biện pháp giải quyết. Khi tiếp nhận thư góp ý, người tham gia mở hòm thư góp ý phải cam kết bằng văn bản không tiết lộ nội dung thư góp ý; tập hợp thư góp ý vào phong bì và ký niêm phong chuyển cho bộ phận xử lý theo thẩm quyền. Chìa khóa và sổ theo dõi chuyển cho bộ phận được giao nhiệm vụ quản lý sau khi mở hòm thư.

Một trong những nguyên tắc sử dụng hòm thư góp ý và xử lý thư phản ánh, kiến nghị của nhân dân được dư luận quan tâm là công khai, minh bạch, đúng thẩm quyền, trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý và công bố kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy định của pháp luật. Thủ trưởng các cơ sở y tế khi nhận được thư góp ý phải khẩn trương tổ chức thực hiện việc xử lý đúng quy trình; đối với những phản ánh liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân phải phân tích, tìm nguyên nhân và giao cho bộ phận xử lý theo quy định.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định rõ không lợi dụng hòm thư góp ý để tố cáo sai sự thật, đả kích, bôi xấu làm ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động của cá nhân, tổ chức được góp ý. Bên cạnh đó, những thông tin, tài liệu thu thập từ hòm thư góp ý là một trong các căn cứ để xem xét khen thưởng, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và tinh thần phục vụ nhân dân của công chức, viên chức, người lao động tại các cơ sở y tế.

Như vậy, song song với việc thực hiện đường dây nóng tại các bệnh viện, ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” giữa Bộ Y tế với các bệnh viện và mới đây là hòm thư góp ý tại các cơ sở y tế cho thấy quyết tâm của toàn ngành y tế trong việc nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.